Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
|
1
|
|
Hoàn cảnh diễn ra việc Mị nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ; ý nghĩa của sự
việc ấy đối với tâm lí của nhân vật Mị
|
2,0
|
|
1.
|
Hoàn cảnh diễn
ra sự việc Mị nhìn thấy dòng nước
mắt của A Phủ (1,0 điểm)
|
|
|
- Do sơ ý để hổ bắt mất bò, A Phủ bị thống lí Pá Tra trói đứng, bỏ mặc cho đói rét suốt mấy đêm liền giữa kì sương
muối khắc nghiệt ở Hồng Ngài; còn Mị
sau bao năm bị đày đọa cùng cực cũng đã trở nên chai
lì. Những đêm trước, tuy vẫn trở dậy
thổi lửa, hơ tay, nhìn
thấy
A Phủ bị trói nhưng
Mị chỉ dửng dưng, vô cảm.
- Đêm ấy, trong nỗi bất lực,
bế tắc và hoàn toàn tuyệt
vọng,
A Phủ đã khóc; đúng
lúc đó, Mị nhìn sang và
bắt gặp dòng nước mắt
của A Phủ.
|
0,5
0,5
|
|
2.
|
Ý nghĩa
của sự việc đối với tâm
lí của nhân vật Mị (1,0 điểm)
|
|
|
|
- Việc nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ là
khởi đầu cho sự thay đổi lớn trong
tâm lí của Mị; Mị nhớ
lại lần cũng bị hành hạ như thế, mà
xót xa thương mình; từ
đó
đồng cảm với
nỗi đơn độc và tuyệt
vọng của A Phủ.
- Từ mối đồng cảm ấy, Mị càng hiểu sâu sắc hơn sự độc ác của cha con thống lí
Pá Tra, thấy rõ sự nguy khốn vô lí đang ập xuống A Phủ; lòng trắc ẩn của người
phụ nữ phút chốc thức dậy đã đem
lại sức mạnh cho Mị, khiến Mị dám liều mình
cứu A Phủ.
|
0,5
0,5
|
|
2
|
|
Trình bày suy nghĩ về ý kiến: Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa,
nhưng mê muội thần tượng
là một thảm họa
|
3,0
|
|
1.
|
Giải
thích ý kiến (0,5 điểm)
|
|
|
- Ngưỡng mộ thần tượng là sự tôn kính, mến phục nồng nhiệt dành cho những đối
tượng được xem là hình mẫu lí tưởng hoặc có quyền năng đặc biệt, có sức cuốn hút
mạnh mẽ đối với cá nhân hay cộng đồng; mê
muội thần tượng là sự say mê,
tôn sùng một cách mù quáng, thiếu tỉnh táo
trước thần tượng.
- Về nội dung,
ý kiến này đề cập đến tính hai mặt của việc say mê thần tượng:
nếu ngưỡng mộ
đúng mức là tích cực, thì ngưỡng
mộ quá mức là tiêu cực và có thể còn gây ra hậu quả khôn lường.
|
0,5
|
|
2.
|
Bàn luận về ý kiến (2,0 điểm)
|
|
|
|
- Ngưỡng mộ
thần tượng là một nét đẹp
văn
hóa (1,0 điểm):
+ Ngưỡng mộ thần tượng thể
hiện nhu cầu văn hóa cao của con người: nhu cầu
được sống trong
những tình cảm cao cả, nồng nhiệt;
nhu cầu được hướng tới,
vươn tới những tầm
cao, những đỉnh cao
sáng giá của đời sống.
|
0,5
|
Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
|
|
|
+ Ngưỡng mộ thần tượng là một ứng xử văn hóa, biểu
hiện ở các phương diện:
thái độ trân trọng mến phục; hành
động tôn vinh cổ vũ; ngôn ngữ ca ngợi tán dương.
- Mê muội
thần
tượng là một thảm họa
(1,0
điểm):
+ Mê muội thần tượng là trạng thái mù quáng trong nhận thức, thái
quá trong tình cảm, không còn khả năng suy xét, phân biệt đúng sai, lẫn lộn về giá trị; mê muội
thần tượng còn dẫn đến hành động sai lầm
quá khích, gây ra những hậu
quả tệ hại cho
bản thân và xã hội.
+ Việc mù quáng
chạy theo thần tượng
hay khuyếch trương thần tượng
quá mức đều là biểu hiện của sự mê muội thần tượng,
đều là những thái độ và ứng xử thiếu
lành mạnh, thậm chí thiếu văn hóa,
có thể gây ra những hậu quả khôn lường.
|
0,5
0,5
0,5
|
3.
|
Bài học nhận thức và hành động (0,5 điểm)
|
|
|
|
- Cần có nhận thức
đúng đắn về việc ngưỡng mộ thần tượng và lường được những hậu quả của sự mê muội
để
có thái độ và cách ứng xử phù hợp, làm cho tâm hồn
phong phú hơn, nâng tầm
văn hóa cho bản thân, từ đó
phấn đấu vươn tới những tầm cao của đời sống.
- Biết chế ngự những cảm xúc
say mê thái quá trước thần tượng, không
chạy theo thần tượng một cách mù quáng; phê phán mọi biểu
hiện mê muội thần tượng trong
cuộc sống hàng ngày, trước
hết là trong học
đường.
|
0,5
|
|
3.a
|
|
Cảm nhận về ý nghĩa của kết thúc truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao và
truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân
|
5,0
|
|
1.
|
Vài nét về tác giả, tác phẩm (0,5 điểm)
|
|
|
- Nam Cao là một nhà nhân đạo lớn, một ngòi bút hiện thực xuất sắc, một bậc
thầy về nghệ thuật truyện
ngắn; sáng tác mang triết
lí nhân sinh sâu sắc. Chí Phèo là đỉnh cao trong sự nghiệp của Nam Cao; truyện có kết thúc độc đáo, tô đậm
được chủ
đề tư tưởng của tác phẩm.
- Kim Lân là nhà văn có sở trường về truyện ngắn; chuyên viết về
nông thôn và đời sống của người dân nghèo với ngòi
bút đôn hậu và hóm hỉnh.
Vợ nhặt là
truyện ngắn tiêu biểu của Kim Lân; kết thúc truyện đặc
sắc, khắc sâu được
chủ đề tư tưởng
của
tác phẩm.
|
0,5
|
|
2.
|
Về ý nghĩa của kết
thúc truyện ngắn Chí Phèo (2,0
điểm)
|
|
|
|
- Ý nghĩa nội dung (1,0 điểm):
+ “Cái lò gạch cũ” vốn là nơi Chí Phèo bị bỏ rơi lúc lọt lòng,
giờ đây khi Chí
Phèo vừa chết lại xuất
hiện trong ý nghĩ của thị Nở ở kết thúc truyện, đã
gợi ra được sự quẩn quanh, bế tắc trong
tấn bi kịch tha hóa và bị cự tuyệt quyền
sống
lương thiện của người nông dân.
+ Kết thúc truyện thể
hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc
của Nam Cao: đồng cảm với nỗi thống khổ của người nông dân dưới ách thống trị tàn bạo của
bọn địa chủ phong
kiến, trân trọng khát vọng được sống
lương thiện của họ.
|
0,5
0,5
|
Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
|
|
|
- Ý nghĩa nghệ thuật (1,0 điểm):
+ Truyện kết thúc bằng cách lặp lại hình ảnh ở phần mở đầu tạo
nên kết cấu đầu cuối tương ứng
gợi ra vòng tròn luẩn quẩn của thân phận Chí Phèo, giúp tô đậm
chủ đề tư tưởng: cuộc đời Chí Phèo tuy kết thúc nhưng tấn bi kịch Chí
Phèo sẽ vẫn còn
tiếp diễn.
+ Kết thúc truyện vừa
khép vừa mở dành nhiều
khoảng trống cho người đọc tưởng tượng và suy ngẫm, tạo
ra được dư âm sâu bền đối
với
sự tiếp nhận.
|
0,5
0,5
|
3.
|
Về ý nghĩa của kết
thúc truyện ngắn Vợ nhặt (2,0 điểm)
|
|
|
|
- Ý nghĩa nội dung (1,0 điểm):
+ Hình ảnh “đám người đói và lá
cờ đỏ” hiện lên trong tâm trí Tràng vừa gợi ra
cảnh ngộ đói khát thê thảm vừa gợi ra những tín hiệu của cuộc cách mạng, cả hai
đều là những nét chân thực trong bức tranh đời sống lúc
bấy giờ.
+ Kết thúc truyện góp phần thể hiện tư tưởng nhân đạo
của Kim Lân: trân trọng niềm khát vọng sống ngay bên bờ vực cái chết của người lao động nghèo; niềm
tin bất diệt vào tương lai tươi sáng.
- Ý nghĩa nghệ thuật (1,0 điểm):
+ Hình ảnh dùng để kết thúc truyện
là triển vọng sáng sủa của hiện thực tăm tối,
đó
là tương lai
đang nảy sinh trong hiện tại, vì thế nó quyết định đến âm hưởng lạc quan chung của câu chuyện.
+ Đây là kiểu kết thúc mở giúp thể hiện xu hướng vận động tích cực của
cuộc sống được mô tả trong
toàn bộ câu chuyện; dành khoảng
trống cho người đọc suy tưởng, phán đoán.
|
0,5
0,5
0,5
0,5
|
|
4.
|
Về sự
tương đồng và khác biệt của hai kết thúc truyện (0,5
điểm)
|
|
|
|
- Tương đồng:
Hai kết thúc truyện cùng phản ánh hiện thực tăm tối của con người trước Cách mạng tháng Tám;
cùng góp phần thể hiện tư tưởng nhân
đạo của mỗi nhà
văn; cùng là những
kết thúc có tính mở, giàu
sức gợi.
- Khác biệt: Kết thúc truyện Chí
Phèo phản ánh hiện thực luẩn quẩn, bế
tắc của người nông dân lao động, được thể hiện qua kết cấu đầu cuối tương ứng hàm ý tương lai sẽ chỉ là sự lặp lại của
hiện tại; kết thúc truyện Vợ nhặt phản ánh xu hướng
vận động tất yếu của số phận con người, được thể hiện qua kết cấu đối lập hàm ý tương lai sẽ mở lối
cho hiện tại.
|
0,5
|
|
3.b
|
|
Cảm
nhận về hình
ảnh tạo vật thiên nhiên và tâm trạng của nhân vật trữ tình trong
đoạn thơ
của bài Tràng giang
|
5,0
|
|
1.
|
Vài nét về tác giả, tác phẩm (0,5 điểm)
|
|
|
- Huy Cận là nhà thơ lớn của phong trào Thơ mới; hồn thơ luôn
khao khát, lắng nghe sự hòa điệu giữa lòng người
với tạo vật; một phong cách thơ hiện đại
mà thấm đượm nhiều
yếu tố cổ điển; giàu chất suy tưởng, triết lí.
- Tràng
giang là bài thơ xuất sắc, được in trong tập Lửa thiêng, rất tiêu biểu cho “nỗi
buồn
sông núi” của Huy Cận; trong đó hình ảnh tạo vật thiên nhiên
thấm đẫm tâm trạng của cái tôi trữ tình, vừa tiêu biểu cho thời đại Thơ mới vừa phảng
phất phong vị cổ điển.
|
0,5
|
Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
|
|
2.
|
Hình
ảnh tạo vật thiên nhiên
và tâm trạng của
nhân vật trữ tình (4,5
điểm)
|
|
|
- Hình ảnh tạo
vật thiên nhiên (1,5 điểm):
+
Hình ảnh trung
tâm là dòng tràng giang - một tạo vật thiên
nhiên trường cửu, vô
biên, rợn ngợp với
nỗi
buồn mênh mang, bất tận.
+ Không gian
thơ mở ra với
tất cả các chiều hướng bao la, bát ngát của vũ trụ.
+ Thiên nhiên quạnh vắng, vạn vật cách rời, chia lìa: sự vật nhỏ bé thì
mong manh trôi dạt giữa
mênh mông sóng nước; tạo vật to lớn thì
trơ trọi, lạc lõng;
không gian chiều hôm thiếu
vắng mọi âm thanh sự sống.
- Tâm trạng của
nhân vật trữ tình (1,5
điểm):
+ Cái tôi cô đơn thấu
cảm được sự nhỏ
bé, bơ vơ trong vũ trụ rộng lớn.
+ Cái tôi lạc
lõng cảm thấy mình trôi dạt
trong thời gian, lưu lạc
trong dòng đời.
+ Tâm trạng ẩn chứa nỗi sầu nhân thế, thời thế, vừa tiêu biểu cho cái tôi thời đại
Thơ mới
vừa
mang khí vị Đường thi.
- Nghệ thuật (1,5 điểm):
+ Thể thơ thất ngôn trang nghiêm, cổ kính; thi liệu vừa mới mẻ vừa cổ điển.
+
Phép đối ngẫu trong kết cấu, phép tương phản trong mô tả sự vật được sử dụng
nhuần nhuyễn, linh hoạt.
+ Ngôn từ có sự
phối thanh nhịp nhàng; hệ thống từ láy hòa hợp với
nhịp thơ đăng
đối tạo nên âm điệu trầm buồn, trôi chảy triền miên.
|
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
|
|
Lưu
ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải
đảm bảo những
yêu cầu về kiến thức. Trên
đây chỉ là những ý cơ
bản thí sinh cần đáp
ứng; việc cho điểm cụ thể
từng câu cần dựa
vào bản hướng dẫn chấm
kèm theo.
|
Đăng nhận xét