Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
Điểm
|
I
|
Đọc đoạn thơ trong bài Chiều
xuân của Anh Thơ và thực hiện các yêu cầu
|
2,0
|
|
Yêu cầu chung
|
|||
- Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản văn học thuộc thể thơ trữ tình để làm bài.
-
Đề không yêu cầu đọc hiểu mọi phương
diện của đoạn trích,
chỉ kiểm tra một số khía
cạnh. Cảm nhận của thí sinh có thể phong
phú, nhưng cần thấy được hệ thống hình
ảnh thơ nổi bật, nắm
bắt được tâm tình của tác giả, hiểu được giá trị biểu đạt của
tiếng Việt trong
đoạn trích.
|
|||
Yêu cầu
cụ thể
|
|||
1.
|
Cảnh xuân được mô tả bằng những hình ảnh thiên
nhiên nổi bật: mưa bụi,
hoa xoan tím rụng tơi bời, cỏ
non tràn biếc cỏ, đàn sáo đen,
mấy cánh bướm rập rờn trôi
trước gió, trâu bò thong thả cúi
ăn mưa,...
|
0,5
|
|
2.
|
Tình
cảm của tác giả: niềm mến yêu cảnh sắc thiên nhiên gần gũi, thân thuộc; thể hiện
sự
gắn bó tha thiết với quê hương.
|
0,5
|
|
3.
|
Chỉ ra các
từ láy và nêu hiệu
quả biểu đạt
của chúng trong đoạn thơ
|
1,0
|
|
- Các từ láy được
dùng trong đoạn thơ như:
êm êm, im lìm, vu vơ,
rập rờn,...
- Nhờ tính gợi tả cao, các từ láy trong đoạn thơ đã thâu
tóm được sự sống bình lặng của mỗi sự vật và trạng thái yên bình của cảnh vật, tạo nên bức tranh
xuân êm ả, thơ mộng của chốn
quê.
|
|||
II
|
Suy nghĩ về ý kiến: Lòng yêu nước chân
chính có thể trào lên như những cảm
xúc bồng bột, những hành
vi nhất thời, nhưng bao
giờ cũng thuộc về nguồn
tình cảm bền vững, gắn với những cống
hiến suốt đời.
|
3,0
|
|
Yêu cầu chung
|
|||
-
Câu này kiểm tra năng
lực viết bài nghị luận xã hội của thí sinh;
đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng
bày tỏ quan điểm của bản thân để làm bài.
- Thí sinh có
thể triển khai
vấn đề theo
nhiều cách khác nhau,
nhưng phải có
lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ quan điểm của mình, nhưng
phải có thái
độ chân thành, nghiêm
túc, phù hợp với
chuẩn mực đạo đức xã hội.
|
|||
Yêu cầu
cụ thể
|
Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
Điểm
|
1.
|
Giải
thích ý kiến
|
0,5
|
|
- “Lòng yêu
nước chân chính”: là tình cảm gắn bó chân thành, sâu nặng của
mỗi người dân đối với đất nước
mình.
- Ý kiến này có hai khía cạnh. Thứ nhất, bàn về những biểu hiện khác nhau của lòng
yêu nước chân chính: có bề nổi, có bề sâu, có cảm xúc, có tình cảm; có hành vi nhất thời, có hành
động
lâu dài. Thứ hai, xác định phần căn cốt của lòng yêu nước chân chính: dù đa dạng thế nào cũng đều thuộc về một nền tảng tình cảm bền vững, một ý thức cống hiến bền bỉ suốt đời.
|
|||
2.
|
Bàn
luận
|
2,0
|
|
Thí sinh có thể
trình bày suy nghĩ của mình về lòng
yêu nước theo
những hướng khác
nhau, nhưng cần làm rõ một số phương
diện chính sau:
- Tại sao
lòng yêu nước chân chính có thể
biểu hiện ở nhiều dạng thức, nhiều
mức độ
khác nhau?
-
Tại sao lòng yêu nước chân chính vừa biểu hiện
phong phú vừa nhất
thiết phải thuộc về một
tấm lòng duy nhất?
-
Ý kiến trên là sự khẳng định một thực tế sống động hay là một yêu cầu cao đối với
con người chân chính?
|
|||
3.
|
Bài
học nhận thức
và hành động
|
0,5
|
|
Từ những
suy nghĩ và liên hệ của mình,
thí sinh có thể rút ra những bài học khác
nhau; dưới đây là những ý tham khảo:
- Không xem nhẹ những cảm xúc bồng bột, hành vi nhất thời xuất phát từ lòng yêu
nước sâu nặng; không
nhầm lẫn với những cảm xúc bốc đồng,
những hành vi manh động nhân danh lòng
yêu nước. Cần vun đắp nuôi
dưỡng cho mình nền tảng
tình cảm bền
vững thể hiện bằng những
cống hiến bền bỉ.
- Phê phán những biểu hiện của lối sống ích kỉ cá nhân, bàng quan trước những vấn
đề có liên quan đến
vận mệnh đất nước; những biểu hiện của lòng yêu nước sai lệch, bị kẻ xấu lợi dụng
trong tình hình hiện nay.
|
|||
III
|
Cảm nhận về hai nhân vật Chiến và Việt trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn
Thi
|
5,0
|
|
Yêu cầu chung
|
|||
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, lí
luận văn học, kĩ
năng tạo lập văn bản và khả
năng cảm thụ văn chương của mình để làm bài.
-
Thí sinh có thể cảm nhận và kiến giải
theo những cách khác nhau,
nhưng phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm.
|
|||
Yêu cầu cụ thể
|
|||
1.
|
Vài
nét về tác
giả, tác phẩm
|
0,5
|
Câu
|
Ý
|
Nội dung
|
Điểm
|
- Nguyễn
Thi là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của văn nghệ giải phóng miền Nam thời kì chống Mĩ cứu nước, gắn bó sâu sắc với nhân dân Nam Bộ.
- Những đứa con trong gia đình là tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Thi, viết về một gia đình nông dân Nam Bộ giàu truyền
thống
yêu nước, căm thù giặc, gắn bó với đất nước
và
cách mạng.
|
|||
2.
|
Cảm
nhận về hai
nhân vật Chiến và Việt
|
||
Thí sinh có thể có những cảm nhận khác nhau về hai nhân vật Chiến và Việt. Dưới
đây là những ý tham khảo:
|
|||
a. Nhân vật Chiến
|
2,0
|
||
- Chiến là cô gái mới lớn, tính khí vẫn còn nét trẻ con nhưng đã là một người chị thực thụ: biết nhường em, biết lo toan,
quán xuyến; có lòng căm thù giặc sâu sắc, chiến đấu dũng cảm, gan góc; có cá tính sắc nét nhưng cũng có nhiều điểm “in như”
người má đã khuất.
- Hình tượng nhân vật Chiến vừa đậm tính
cách riêng, vừa kết tinh được nhiều phẩm chất
của người phụ nữ Nam
Bộ trong thời kì chống
ngoại xâm.
|
|||
b. Nhân vật Việt
|
2,0
|
||
- Việt là một cậu trai mới lớn, còn hồn nhiên, vô tư nhưng đã giàu lòng yêu thương
gia đình và sớm có lòng căm thù giặc; còn mê chơi nhưng đã ham đánh
giặc, còn sợ bóng sợ vía nhưng
lại vô cùng gan dạ, quả cảm.
- Hình
tượng nhân vật Việt vừa có cá tính độc đáo, vừa tiêu biểu
cho sức trẻ
tiến công trong
cuộc đấu tranh chống ngoại
xâm.
|
|||
3.
|
Đánh
giá chung
|
0,5
|
|
- Hai nhân vật Chiến và Việt đều là những
hình tượng giàu sức sống, hiện thân cho
thế hệ trẻ Việt Nam trong
thời kháng chiến: từ những đứa con ưu tú của gia đình đã
trở thành những chiến sĩ anh hùng của
cách mạng. Giữa họ có nhiều nét chung bởi
hoàn cảnh gia đình
và thời đại, nhưng vẫn đậm nét riêng do khác nhau về vị
thế trong gia đình
và giới tính.
- Hai nhân
vật được hiện lên qua dòng hồi tưởng của nhân
vật Việt; đan xen tự sự và trữ
tình; ngôn ngữ
bình dị, phong
phú, giàu tính tạo hình và đậm chất Nam Bộ.
|
|||
Lưu ý chung
1. Đây là đáp án mở, thang điểm không
quy định điểm chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của các phần nội dung lớn
nhất thiết phải có.
2.
Chỉ
cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở
mỗi câu,
đồng thời phải được triển khai chặt chẽ,
diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích
những bài viết
có sáng tạo. Chấp
nhận bài viết không
giống đáp
án, có những
ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ
xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4.
Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
5.
Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.
|
Đăng nhận xét